ข้อต่อทองเหลือง ดูอย่างไร

ใครเป็นจัดซื้อยกมือขึ้น ระวังถูกหลอกให้ซื้อข้อต่อทองเหลืองแพง!!!
    เซลล์ทุกคนที่เข้ามาเสนอขายของมักจะบอกว่าสินค้าของตัวเองดี ราคาถูก ดังนั้นจัดซื้อเรานอกจากจะเชี่ยวชาญเรื่องต่อรองราคาแล้วถ้าแถมมีความรู้เรื่องสินค้าเข้าไปด้วย รับรองคุณคือคนสำคัญของบริษัทแน่
วันนี้ Mr.ชลสิทธิ์ เลยมีทริคง่าย ๆ ในการดูเกรดทองเหลืองที่ใช้ผลิตข้อต่อต่าง ๆ เพื่อช่วยให้จัดซื้อพอแยกออก ไม่ถูกหลอกให้ซื้อข้อต่อทองเหลืองราคาแพง

     โดยปกติแล้วข้อต่อทองเหลืองที่มีลักษณะตรง เช่น นิปเปิ้ล ข้อต่อตรง ข้อต่อหางปลา ลดเหลี่ยม ควรเลือกที่ผลิตโดยการใช้ทองเหลืองเส้นรีดมากลึง ไม่ควรเลือกที่ผลิตโดยใช้ทองเหลืองหล่อมากลึง เนื่องจากความหนาแน่นทองเหลืองจะน้อยกว่า และมีความเสี่ยงต่อการรั่วเป็นตามดและแตกสูงกว่ากันถึง 30 เท่า 

    ส่วนข้อต่อทองเหลือง ที่มีลักษณะ งอ หรือ แยกทาง เช่น ข้องอ ข้อต่อ 3ทาง ข้อต่อลมตัวT หรือข้อต่อลมตัว Y ควรเลือกที่ผลิตจากกระบวนการforce เนื่องจากมีความหนาแน่นสูงที่สุด ทำให้มีของเสียน้อยกว่า 0.01 % ไม่ควรเลือกที่ใช้ทองเหลืองหล่อมากลึง

    วิธีการสังเกตุคือ ถ้าเป็น ข้อต่อทองเหลือง ที่ใช้ทองเหลืองเส้นรีด ผิวนอกจะมีลักษณะเรียบมาก มัน วาว เนื้อทองเหลืองแน่น แต่ถ้าเป็น ข้อต่อทองเหลือง ที่เกิดจากการใช้ทองเหลืองหล่อมากลึง จะมีลักษณะเนื้อไม่ค่อยเรียบ ผิวบริเวณที่ไม่ได้กลึงล้างจะเป็นหลุมหรือตุ่มเล็กๆ สีออกด้านๆไม่มันวาว ตัวใหญ่แต่น้ำหนักเบา

    Mr.ชลสิทธิ์หวังว่าทริคในการดูเกรดทองเหลืองที่ใช้ผลิตข้อต่อนี้จะเป็นประโยชน์ในการจัดซื้อบ้างนะครับเพราะเราเชื่อว่าสินค้าที่ดี จะต้องเริ่มจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี ผ่านช่างผู้ชำนาญงาน เครื่องจักรที่ทันสมัย มีระบบตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานถึงจะเป็นสินค้าที่เรียกว่ามีคุณภาพได้

แล้วเจอกับผม Mr.ชลสิทธิ์ ที่บทความต่อไปนะครับ...


Visitors: 90,733